Liên hiệp Hội Việt Nam tổng kết hoạt động đối ngoại 2023

Thứ sáu - 17/11/2023 11:33
Ngày 15/11, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tổng kết hoạt động đối ngoại vì hợp tác và phát triển”. Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá, tổng kết hoạt động hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức trực thuộc trong năm 2023, định hướng và đổi mới phương thức hoạt động đối ngoại trong năm 2024.

PGS. TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì Hội thảo. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Vụ Đối ngoại Nhân dân, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch & Đầu tư; Cục phòng, chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Cục Quản lý Nợ và Tài Chính, Bộ Tài Chính; Học viện Tài chính; đại diện các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương một số tỉnh miền Bắc và các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

01
Toàn cảnh Hội thảo

Năm 2023 được đánh giá là năm với nhiều khó khăn đối với hoạt động hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam. Hoạt động đối ngoại trong giai đoạn cuối năm 2023 tiếp tục phát sinh những khó khăn, rào cản mới, số lượng dự án viện trợ nước ngoài được phê duyệt trong năm 2023 tiếp tục suy giảm so với năm 2022 do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận 2023 cũng là năm mà hoạt động hợp tác quốc tế của LHHVN và các tổ chức trực thuộc ngày càng bài bản và được tăng cường trong công tác thẩm định, phê duyêt, quản lý và triển khai và thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế.

Trong năm 2023, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành nhiều Quy chế, quy trình hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc dễ dàng thực hiện, tuân thủ các quy định liên quan của Nhà nước trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại. Đồng thời cũng tạo công cụ cho Liên hiệp Hội Việt Nam tăng cường và đảm bảo vai trò cơ quan chủ quản, thực hiện chức năng quản lý đối với hoạt động của các tổ chức trực thuộc.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh cho biết, hoạt động hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực lớn: Chủ động tham gia vào các cơ chế song phương, quan hệ hợp tác song phương chủ yếu các nước trong khu vực; Tham gia vào các cơ chế đa phương, tham gia vào các tổ chức có tính khu vực và toàn cầu; Tập hợp các tổ chức khoa học công nghệ trong việc kêu gọi các nguồn tài trợ từ nước ngoài cũng như là các hoạt động chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ. Ngoài ra là các hoạt động khác như thông tin đối ngoại, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt trên thế giới; Phát huy vai trò kết nối trí thức kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Các lĩnh vực này Liên hiệp Hội Việt Nam đã không ngừng củng cố, phát triển với nhiều hình thức đa dạng nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác hoạt động hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam.

02
Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh, Hội thảo “Tổng kết hoạt động đối ngoại vì hợp tác và phát triển” có ý nghĩa quan trọng nhằm tổng kết đánh giá lại một năm nhiều khó khăn trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các tổ chức khoa học và công nghệ. Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh đề nghị hội thảo tập trung trao đổi, đánh giá, tổng kết những kết quả hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam trong năm 2023, chú trọng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, những vấn đề đang đặt ra với hoạt động đối ngoại nhân dân nói chung, hợp tác quốc tế nói riêng.

03
Bà Dương Thị Nga – Trưởng ban Hợp tác quốc tế LHHVN thông tin đánh giá tình
 hình hoạt động đối ngoại 2023 và phương hướng hoạt động 2024 của LHHVN

Hội thảo được tổ chức thành 3 phiên: Phiên thứ nhất: Công tác xây dựng kế hoạch đối ngoại và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế; Phiên thứ hai: Nâng cao chất lượng quản lý các dự án viện trợ nước ngoài; Phiên thứ 3: Trao đổi về công tác xác nhận viện trợ và thực hiện nghĩa vụ thuế của các khoản viện trợ. Trong đó tập trung vào các nội dung: Đánh giá tình hình hoạt động đối ngoại 2023 và phương hướng hoạt động 2024; Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng hoạt động đối ngoại 2024 của hệ thống LHHVN; Định hướng và các giải pháp trong công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc; Hướng dẫn xây dựng văn kiện dự án viện trợ không hoàn lại theo quy định tại Nghị định 80/2020/NĐ-CP; Công tác triển khai thực hiện Quyết định 06/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tình hình tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam; Công tác thanh quyết toán các dự án viện trợ không hoàn lại.

04
Diễn giả Phạm Thị Phương Chi – Quyền Vụ trưởngVụ Đối ngoại
 Nhân dân, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng
05
Diễn giả Nông Thị Hồng Hạnh - Chuyên viên cao cấp Vụ Kinh tế
Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
06
Diễn giả Lê Văn Tú đại diện Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao

Hội thảo nhận được sự đóng góp, trao đổi ý kiến thẳng thắn, sôi nổi giữa các đại biểu và diễn giả đến từ các Bộ, ban, ngành trung ương. Các diễn giả và đại biểu đều đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo Tổng kết hoạt động đối ngoại vì hợp tác và phát triển cũng như công tác hướng dẫn, chỉ đạo của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian qua đã giúp các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam từng bước tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, từ đó giúp các hoạt động hợp tác quốc tế trợ ngày càng bài bản và có bước tiến triển. 

07
08
Các đại biểu trao đổi cùng các diễn giả tại Hội thảo

Hội thảo “Tổng kết hoạt động đối ngoại vì hợp tác và phát triển” là sự kiện thường niên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức từ năm 2015 đến nay. Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn trao đổi giữa các tổ chức trực thuộc, thành viên trong hệ thống, các cơ quan quản lý nhà nước nhằm chia sẻ thông tin về kết quả hoạt động trong một năm, cập nhật những văn bản, quy định mới liên quan của nhà nước, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xây dựng chương trình hợp tác giữa các tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, góp phần giúp hoạt động đối ngoại nhân dân, hợp tác quốc tế của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức trong hệ thống ngày càng được quản lý hiệu quả trong thời gian tới.

Nguồn tin: LHHVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về SUDECOM

Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) Tên viết tắt: SUDECOM Tên cơ quan: Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi Giám đốc: Lê Thị Hồng Hiệp Địa chỉ:  Tổ 3, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, Yên Bái (cách km6,...

10 năm thành lập Sudecom
Thăm dò ý kiến

Bạn biết về SUDECOM qua đâu?

Sudecom Fanpage
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây