Hội nghị tổng kết đánh giá nhân rộng mô hình bếp tiết kiệm củi tại xã Phúc Lợi - huyện Lục Yên-tỉnh Yên Bái

Thứ tư - 17/01/2018 12:35
Dự án: Hỗ trợ xây dựng mô hình bếp tiết kiệm củi, không khói, giảm chi phí chất đốt và ngày công kiếm củi, giảm ô nhiễm môi trường tăng cường sức khỏe cho hộ dân tộc thiểu số nghèo tại xã Phúc Lợi - huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái.

SUDECOM đã tổ chức tổng kết đánh giá kết quả xây dựng và sử dụng công trình bếp tiết kiệm củi tại xã Phúc Lợi - Huyện Lục Yên - tỉnh Yên Bái do tổ chức Scmitz tài trợ.

Ban quản lý đã tổng kết đánh giá khẳng định mặt thành công của dự án, kết thúc dự án đã xây dựng được 40 bếp ít khói tiết kiệm củi cho thôn Một Vàn và thôn Ba Túc đảm bảo đúng quy cách yêu cầu của nhà tài trợ. Điều đáng quan tâm sau khi các hộ sử dụng bếp hiệu quả, thôn Hai Túc liền kề thôn Ba Túc (thôn dự án) đã học tập xây thêm được 4 bếp tiết kiệm củi ngoài đầu tư của dự án để sử dụng.

01
Bí thư đảng ủy xã phát biểu ý kiến chỉ đạo các thôn
nhân rộng mô hình bếp tại hội nghị tổng kết dự án

Theo nhận xét của hộ gia đình đun bếp tiết kiệm củi:

- Sử dụng bếp tiết kiệm củi giảm  từ 35-50% lượng củi đun;

- Giảm ngày công đi kiếm củi giành thời gian cho sản xuất tăng thu nhập; Tiết kiệm chi phí mua củi, hoặc công đi lấy củi từ 150.000đ - 200.000đ/1 tháng;

- Bước đầu giúp người dân nhận thức thay đổi thói quen đun nấu không tiết kiệm củi, nhiều khói gây một số bệnh liên quan đến đường hô hấp và gây ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện sống của người dân.

02
Công trình bếp tiết kiệm củi ít khói đã hoàn thiện
03
Bếp đã được chị em phụ nữ xã Phúc Lợi sử dụng rất hiệu quả

Thông qua dự án hỗ trợ 2 thôn (Một Vàn và Ba Túc) các thôn khác của xã Phúc Lợi đã có thay đổi nhiều về nhận thức họ mong muốn được hỗ trợ và người dân đóng góp để làm bếp như 2 thôn dự án nêu trên, tuy nhiên hiện tại đã có một số hộ có điều kiện đã học tập dự án tự xây bếp tiết kiệm củi, ít khói để sử dụng.

Ban quản lý dự án xã và cấp ủy chính quyền địa phương hứa sẽ tuyên truyền rộng rãi cho các hộ dân trong và ngoài xã học hỏi làm theo mô hình dự án bếp ít khỏi tiết kiệm củi.

 

Tác giả bài viết: SUDECOM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về SUDECOM

Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) Tên viết tắt: SUDECOM Tên cơ quan: Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi Giám đốc: Lê Thị Hồng Hiệp Địa chỉ:  Tổ 3, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, Yên Bái (cách km6,...

10 năm thành lập Sudecom
Thăm dò ý kiến

Bạn biết về SUDECOM qua đâu?

Sudecom Fanpage
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây