Tập huấn kiến thức về Phí bảo vệ môi trường và Ký quĩ bảo vệ môi trường

Thứ tư - 20/07/2022 14:30
Ngày 17 & 18 tháng 7 năm 2022, Trung tâm SUDECOM tổ chức hai lớp tập huấn về Phí bảo vệ môi trường và Ký quĩ bảo vệ môi trường tại xã Đồng Khê – huyện Văn Chấn và thị trấn Yên Thế - huyện Lục Yên.

Cộng đồng là nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động của các dự án khai thác khoáng sản. Các tác động về môi trường – xã hội hay ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế do sự hiện hữu của những dự án khai thác khoáng sản dễ gây ra những rủi ro về xung đột, bất đồng quan điểm giữa người dân và doanh nghiệp. Các nguyên nhân dẫn đến xảy ra xung đột được nhìn nhận từ góc độ đa bên, trong đó đáng chú ý là việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tác động môi trường của các dự án khai thác khoáng sản chưa thỏa đáng hay chưa được đầu tư khắc phục đúng mức và kịp thời.

01
Nhóm cộng đồng thảo luận về các tác động môi trường của hoạt động khai khoáng

Cung cấp đầy đủ các chính sách pháp luật liên quan đến Phí bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhằm tăng cường năng lực cho cộng đồng, giúp cộng đồng hiểu biết về khoản tài chính ngăn ngừa và khắc phục những tác động môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra. Việc hiểu biết đúng và đủ về bản chất cũng như phân bổ và sử dụng Phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản một mặt giúp giảm thiểu xung đột giữa cộng đồng và doanh nghiệp trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tác động môi trường của các dự án khai khoáng, mặt khác giúp địa phương chủ động hơn trong các vấn đề đề xuất ngân sách lấy từ nguồn thu phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản để phục vụ cho việc ngăn ngừa và khắc phục các tác động môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra.

02
Nhóm cộng đồng thảo luận đề xuất các công trình/hoạt động
bảo vệ hoặc khắc phục môi trường từ nguồn phí bảo vệ môi trường

Trong khuôn khổ dự án “Chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường bền vững” do tổ chức Oxfam Novib (Hà Lan) tài trợ, Dự án đặt mục tiêu hỗ trợ Người dân có năng lực, tự tin tham gia hiệu quả hơn vào quá trình giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân. Đồng thời các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân thay đổi nhận thức thực hiện công khai minh bạch khoảnđóng góp phí bảo vệ môi trường và chính quyền địa phương công khai minh bạch nguồn thu và chi từ khoản đóng góp phí bảo vệ môi trường từ hoạt động khai khoáng của các doanh nghiệp theo Nghị định 164/2016/NÐ-CP của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

03

Mục tiêu của tập huấn là Tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng về phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản bao gồm thu và sử dụng nguồn thu. Đồng thời làm rõ sự khác nhau về bản chất giữa phí bảo vệ môi trường và ký quỹ bảo vệ môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.

04
Thành phần tham dự: đại diện chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, nhóm phụ nữ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội

Tác giả bài viết: Thanh Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về SUDECOM

Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) Tên viết tắt: SUDECOM Tên cơ quan: Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi Giám đốc: Lê Thị Hồng Hiệp Địa chỉ:  Tổ 3, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, Yên Bái (cách km6,...

10 năm thành lập Sudecom
Thăm dò ý kiến

Bạn biết về SUDECOM qua đâu?

Sudecom Fanpage
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây