Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM)

http://www.sudecom.vn


Khai mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ IV về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Sáng 12/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ IV về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
01
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị nhằm đánh giá quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2014-2019; đồng thời là dịp các bên chia sẻ những ưu tiên và nhu cầu của Việt Nam trong hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác phát triển giai đoạn 2020-2025, những bài học kinh nghiệm trong quá trình hợp tác.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng Hội nghị.
Phát biểu tại phiên khai mạc, thay mặt Ủy ban công tác về phi chính phủ nước ngoài, người dân Việt Nam nói chung và đặc biệt là những người trực tiếp thụ hưởng hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban bày tỏ cảm ơn, đánh giá cao những đóng góp và tình cảm tốt đẹp, tình đoàn kết, hữu nghị mà các tổ chức này dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm qua. 
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII và chuẩn bị hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tình hình thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, biến động nhanh, phức tạp, khó lường. Nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu giảm tốc. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa dân túy, dân tộc, chính trị cường quyền tác động mạnh đến quan hệ quốc tế. Các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hòa bình và hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn, các nước vẫn có nhu cầu đối thoại, hợp tác để xử lý những thách thức đặt ra với khu vực và toàn cầu, giải quyết các khác biệt, bất đồng; chủ nghĩa đa phương và các liên kết kinh tế vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ.
Trong bối cảnh đó, hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã ghi nhận những thành tựu đáng khích lệ. Hơn 5 năm qua, bên cạnh việc góp phần vào công cuộc giảm nghèo và phát triển bền vững tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết: Hội nghị quốc tế lần thứ IV về hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện kết quả hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài sau 6 năm kể từ Hội nghị lần thứ III năm 2013. Các bên sẽ cùng nhau trao đổi cởi mở để rút ra các bài học kinh nghiệm về quan hệ hợp tác giữa các bên, chia sẻ thông tin về nhu cầu và ưu tiên, phương hướng tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong những năm tới.
Với các nội dung nêu trên, để Hội nghị thu được những kết quả thực chất, Chủ nhiệm Ủy ban công tác về phi chính phủ nước ngoài Bùi Thanh Sơn đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận và chia sẻ những cách làm hiệu quả, sáng tạo, thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các bên; đóng góp những khuyến nghị cụ thể về cơ chế chính sách tạo ra bước đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đưa quan hệ này sang một giai đoạn phát triển mới, hướng tới thực hiện thành công Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019-2025, hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là dịp gặp gỡ, kết nối, phát triển quan hệ đối tác của các tổ chức và địa phương Việt Nam.

02
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu. Ảnh: TTXVN

Đánh giá về những đóng góp của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nêu rõ, những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội những năm qua, có phần đóng góp có ý nghĩa lớn của sự hỗ trợ tốt đẹp từ bạn bè trên khắp thế giới, trong đó có các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một lĩnh vực rất quan trọng trong quan hệ đối ngoại nói chung và hoạt động đối ngoại nhân dân nói riêng của Việt Nam. Cùng với giá trị viện trợ và hiệu quả thiết thực của các chương trình, dự án, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã đem đến cho Việt Nam những kinh nghiệm quý báu về quản trị, đào tạo nguồn nhân lực, và góp phần mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với bè bạn khắp năm châu.
Đại sứ Nguyễn Phương Nga bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác phát triển đối với công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững của Việt Nam.

03
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị quốc tế lần thứ IV về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài diễn ra trong hai ngày 12, 13/12/2019 với 6 Hội thảo chuyên đề thảo luận về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong các lĩnh vực ưu tiên: Giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; Y tế; Hợp tác giữa các doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài vì phát triển bền vững; Giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả chiến tranh; Môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp; Giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội. 
   

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây